Việc tẩm sấy gỗ ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng gỗ?

Tin tức

Tin tức

Việc tẩm sấy gỗ ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng gỗ?

Ngày đăng : 10/08/2022 - 4:36 PM

 

Ở trạng thái tự nhiên, mọi loại gỗ đều có chứa một lượng lớn nước ở bên trong và tính hút ẩm cao. Chính lượng nước cùng độ ẩm này đã phần nào ảnh hưởng đến tính chất của gỗ. Do đó, công việc tẩm sấy gỗ chính là bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất sau khi xẻ gỗ để đem đi gia công. Bài viết dưới đây của Thiên Thành Công sẽ giúp bạn rõ hơn về lợi ích của việc tẩm sấy gỗ và cách tẩm sấy gỗ phổ biến hiện nhất hiện nay, cùng theo dõi nhé.

 

bồn tẩm gỗ, lò sấy gỗ

 

Trong cuộc sống ngày nay, càng ngày càng có nhiều người ưa chuộng những vật dụng nội thất bằng gỗ, đặc biệt là loại được làm từ gỗ tự nhiên. Nếu như theo phương thức sản xuất gỗ truyền thống, đơn vị sản xuất sẽ trực tiếp xẻ gỗ ra từ nguyên lóng cây, tiếp đến mang đi phơi, tạo kiểu rồi chà nhám, phun PU là đã ra thành phẩm. Như bạn đã thấy thì quy trình này có rất nhiều lỗ hổng, lỗ hổng lớn nhất đó là không có công đoạn tẩm sấy gỗ.

Như đã nói thì gỗ tươi hay gỗ chưa sấy đều chứa trong mình lượng nước lớn, nếu không được xử lý kỹ càng thì rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng về sau của sản phẩm. Do đó mà ngày nay, nhiều đơn vị đã cho thêm công đoạn tẩm sấy này vào quy trình chế tạo gỗ. Họ sẽ đưa độ ẩm của gỗ tươi về mức cân bằng, chính là 8 - 12% khi ở trong phòng và 15 - 18% khi ở ngoài không khí. Khi thực hiện tẩm sấy bằng lò sấy gỗ và bồn tẩm gỗ, nước ở lớp bề mặt sẽ bốc hơi hết và nước ở phần lõi sẽ chuyển ra bề mặt ngoài và thay thế, cứ thế lặp lại cho đến khi độ ẩm trong tấm gỗ trở về mức cân bằng.

 

bồn tẩm gỗ, lò sấy gỗ

Tầm quan trọng của việc tẩm sấy gỗ trong ngành chế biến gỗ ngày nay

 

Tại sao lại cần phải thực hiện công đoạn tẩm sấy gỗ?

Kích thước ổn định: sự co ngót hoặc trương nở sẽ khiến cho kích thước của những tấm gỗ không được ổn định, sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc gia công. Nên khi được tẩm sấy gỗ đúng chuẩn, tình trạng co ngót sẽ không diễn ra, các tấm gỗ cũng không bị cong vênh.

Giảm trọng lượng: khi đi qua lò sấy gỗ, lượng lớn nước bên trong sẽ bị bốc hơi, dẫn tới trọng lượng của chúng cũng giảm đáng kể, giúp ích rất nhiều trong việc vận chuyển, gia công hoặc lưu trữ gỗ.

Hạn chế mối mọt: các tấm gỗ sau khi sấy và tẩm trong bồn tẩm gỗ sẽ giúp hạn chế tối đa mức độ hư hại từ mối mọt.

Gỗ đã được tẩm sấy cũng cách nhiệt tốt hơn, có bề mặt bền hơn, tuổi thọ cũng lâu hơn so với gỗ chưa sấy.

Việc tẩm sấy gỗ còn giúp dễ bảo quản hơn, quá trình hoàn thiện và đóng các sản phẩm, đồ dùng gỗ cũng dễ dàng hơn.

 

bồn tẩm gỗ, lò sấy gỗ

 

Tìm hiểu về công nghệ bồn tẩm gỗ áp lực chân không

Trước khi sử dụng công nghệ này, gỗ cần phải có độ ẩm dưới 30%. Trong bồn tẩm gỗ, gỗ sẽ được ngâm tẩm dung dịch sát trùng, diệt nấm, diệt khuẩn dưới áp suất trong buồng chân không kín. Dung dịch thuốc sẽ thấm vào từng thớ gỗ dưới áp lực từ 20 - 240 kN/cm2 hoặc cao hơn.

Sau một khoảng thời gian, dung dịch ngâm sẽ được lấy ra khỏi buồng, tiếp đến áp suất trong buồng chân không sẽ tiếp tục cho đến khi gỗ khô hoàn toàn. Việc dùng bồn tẩm gỗ để tẩm gỗ sẽ giúp kéo dài đáng kể tuổi thọ của gỗ, làm cho chúng gần như không có giới hạn. Đồng thời, chống được ẩm mốc giúp chúng có thể sử dụng trong bất kỳ môi trường nào.

 

bồn tẩm gỗ, lò sấy gỗ

 

Công nghệ sấy gỗ phổ biến hiện nay - Lò sấy gỗ

Phương pháp sấy gỗ phổ biến nhất hiện nay chính là dùng lò sấy gỗ hay phòng sấy nhiệt. Công nghệ này, có thể áp dụng cho những dòng gỗ có tỷ lệ xơ cao hoặc có độ ẩm cao như gỗ sồi, tần bì, cao su, tràm bông vàng, gỗ óc chó, gỗ xoan đào... Phương pháp này giúp lượng nước trong gỗ bốc hơi cao, giúp gỗ có được độ ẩm phù hợp. Điều này tạo tính ổn định hơn cho gỗ khi dùng làm vật dụng nội thất. Nhìn chung, lò sấy gỗ sấy nhiệt có những ưu điểm như:

- Không yêu cầu diện tích lắp đặt lò sấy gỗ quá rộng, quá trình sấy cũng ít chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết.

- Thời gian sấy gỗ được rút ngắn, có thể điều chỉnh và kiểm soát được độ ẩm của gỗ sử dụng sản xuất đồ mộc.

- Điều chỉnh được nhiệt độ sấy, hạn chế tình trạng gỗ bị cong vênh, nứt vỡ không mong muốn trong quá trình sấy gỗ.

- Mối mọt sẽ bị tiêu diệt trong quá trình sấy, giúp nâng cao độ ổn định của gỗ hơn khi hong khô.

 

bồn tẩm gỗ, lò sấy gỗ

 

Chọn mua bồn tẩm gỗ, lò sấy gỗ chất lượng, giá tốt ở đâu tại Bình Dương? - Thiên Thành Công

Trên đây là những thông tin về công nghệ tẩm sấy gỗ mà Thiên Thành Công đã chia sẻ, mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn trong việc tìm kiếm sản phẩm tẩm sấy gỗ phù hợp.

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm đơn vị cung cấp các sản phẩm nồi hơi, bồn tẩm gỗ hay lò sấy gỗ... tại Bình Dương, thì Thiên Thành Công chính là địa chỉ hoàn hảo mà bạn đang tìm kiếm. Với nhiều năm hoạt động trong nghề, Thiên Thành Công đã cung cấp các sản phẩm cho rất nhiều khách hàng là cá nhân hoặc doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Với tiêu chí hoạt động là luôn đặt sự uy tín lên hàng đầu, cùng mong muốn mang lại những sản phẩm chất lượng cho khách hàng, chắc chắn bạn sẽ không thất vọng khi chọn công ty Thiên Thành Công chúng tôi. Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ tư vấn miễn phí, chi tiết.

 

 

CÔNG TY TNHH MTV THIÊN THÀNH CÔNG

Địa chỉ: Số 288/40 Hẻm 288 Huỳnh Văn Lũy, Khu phố 7, Phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

Điện thoại: 0908.973.756

Email: thienthanhcong06@gmail.com

Website: noihoibinhduong.com

Bài viết khác

Việc tẩm sấy gỗ ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng gỗ?

Zalo
Hotline : 0908973756
Zalo